Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Việt Nam có nguy cơ phải nhập khẩu cát xây dựng

Thống kê cho thấy, nhu cầu sử dụng cát trong năm 2015 chỉ khoảng 92 triệu m3, nhưng sẽ tăng lên 130 triệu m3 vào năm 2020 do tốc độ xây dựng ngày một tăng cao. Trong khi đó, theo ước tính, tổng tài nguyên cát của Việt Nam chỉ khoảng 2,3 tỷ m3, đáp ứng 60-65% nhu cầu của các thành phố lớn.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm soát gắt gao nạn "cát tặc" tại các địa phương. Nhu cầu sử dụng tăng trong khi nguồn cung khan hiếm khiến giá cát tăng cao, gây ảnh hưởng lớn tới giá sản phẩm bất động sản, mà người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt.

Việt Nam có nguy cơ phải nhập khẩu cát xây dựng
Việt Nam có thể sẽ phải nhập khẩu cát xây dựng

Các chuyên gia cho biết, hiện nay, cát tự nhiên phục vụ xây dựng không đáp ứng kịp tốc độ đô thị hóa và xây dựng. Ngoài ra, việc không kiểm soát được tình trạng khai thác cát còn dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng về môi trường. Do đó, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng các loại vật liệu thay thế cát tự nhiên nhằm đảm bảo sự bền vững về lâu dài của thị trường.

Mới đây, Công ty TNHH Linh Giang, Công ty TNHH Một thành viên SX-TM-DV Hải Yến, Công ty TNHH Đầu tư Tây Nam Việt Nam đã gửi công văn đến Bộ Xây dựng đề nghị hướng dẫn nhập khẩu cát xây dựng từ Campuchia về Việt Nam. Xét thấy trong thời gian gần đây, tại một số tỉnh Nam bộ, nguồn cung cát xây dựng hạn chế trong khi nhu cầu sử dụng ngày càng tăng, việc nhập khẩu cát xây dựng từ Campuchia sẽ áp lực cân đối cung cầu cát xây dựng được giảm bớt.

Bộ Xây dựng yêu cầu, khi nhập khẩu, cát xây dựng phải đáp ứng chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam. Việc xuất nhập khẩu cát xây dựng phải tuân theo đúng quy định của Việt Nam và Campuchia về xuất nhập khẩu hàng hóa, không tái xuất sang nước thứ ba.

Để có cơ sở hướng dẫn doanh nghiệp, Bộ Xây dựng đã đề xuất Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho ý kiến về đề xuất nhập khẩu cát xây dựng nhằm giảm bớt áp lực cân đối cung cầu cát xây dựng ở nước ta hiện nay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét