Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Kiến nghị giảm thuế xuất khẩu xi măng để gỡ khó cho doanh nghiệp

Mỗi tấn clinker và xi măng xất khẩu của Việt Nam đang gánh thêm chi phí thuế từ 4-7 USD/tấn kể từ khi áp dụng hai Nghị định 100/2016/NĐ-CP và 122/2016/NĐ-CP. Do đó, việc giảm thuế sẽ tháo gỡ bớt khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu xi măng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây đã trình Chính phủ Báo cáo rà soát kế hoạch phát triển từng ngành công nghiệp trong quý II và năm 2017. Báo cáo cho rằng, để giải quyết dư thừa nguồn cung trong nước, các doanh nghiệp sản xuất xi măng đang tìm phương án xuất khẩu.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc áp mức thuế xuất khẩu 5% với mặt hàng xi măng Việt Nam xuất khẩu hiện nay sẽ khiến chi phí tăng, từ đó khó cạnh tranh với sản phẩm của Trung Quốc và các nước trong khu vực.

Do đó, Bộ đã báo cáo Chính phủ để sớm trình Quốc hội xem xét, sửa đổi quy định này, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm khoa học, phù hợp với thực tế.

Kiến nghị giảm thuế xuất khẩu xi măng để gỡ khó cho doanh nghiệp
Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giảm thuế xuất khẩu xi măng

Từ ngày 1/7/2016, theo Nghị định số 209/2013 và Nghị định số 100/2010 của Chính phủ, sản phẩm xuất khẩu được chế biến từ tài nguyên khoáng sản, cộng với chi phí năng lượng chiếm 51% giá thành sản xuất trở lên sẽ không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) và không được khấu trừ VAT đầu vào.

Ngoài ra, kể từ tháng 9/2016, theo quy định tại Nghị định số 122/2016 của Chính phủ, vật tư, nguyên liệu... có giá trị tài nguyên khoáng sản cộng với chi phí năng lượng từ 51% giá thành sản phẩm trở lên sẽ chịu thuế suất thuế nhập khẩu 5%.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, việc chịu thuế suất thuế xuất khẩu 5% và không được khấu trừ VAT đầu vào sẽ khiến chi phí xuất khẩu xi măng, clinker (nguyên liệu đầu vào sản xuất xi măng) tăng lên. Với clinker là khoảng 4,5 USD/tấn, với xi măng là khoảng 7,5 USD/tấn.

Chi phí tăng sẽ khiến xuất khẩu xi măng của Việt Nam khó cạnh tranh với xi măng Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản và Thái Lan... Điều này khiến cung cầu xi măng trong nước chịu ảnh hưởng rất lớn.

Do đó, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét báo cáo Chính phủ, Quốc hội cho phép giảm thuế xuất khẩu xuống mức thấp hơn và khấu trừ thuế VAT đầu vào.

Trước đó, Hiệp hội Xi măng Việt Nam cũng có kiến nghị Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng về việc áp dụng thuế VAT và thuế xuất khẩu 5% với mặt hàng xi măng clinker xuất khẩu.

Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam, với giá xuất khẩu clinker, xi măng của Việt Nam và các nước trong khu vực như hiện nay, sự cạnh tranh gay gắt chỉ nằm trong mức chênh lệch từ 0,5-1 USD/tấn. Kể từ khi áp dụng hai Nghị định 122/2016/NĐ-CP và 100/2016/NĐ-CP, mỗi tấn xi măng và clinker xất khẩu của Việt Nam phải gánh thêm chi phí thuế từ 4-7 USD/tấn.

Theo đó, để giữ thị trường và uy tín với bạn hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu đang phải oằn mình bù lỗ cho những tấn hàng xuất khẩu.

Hơn nữa, giá bán sau áp thuế xuất khẩu của Việt Nam sẽ cao hơn hẳn các đối thủ trong khu vực. Điều này sẽ khiến các đối tác, bạn hàng, khách hàng từ bỏ thị trường Việt Nam, chuyển sang mua của các thị trường khác có sự ổn định và giá bán cạnh tranh hơn.

Về lâu dài, nếu không được khấu trừ thuế VAT đầu vào và áp dụng thuế xuất khẩu 5% sẽ khiến ngành xi măng phải chịu hậu quả nặng nề khi chậm hàng, ế ẩm và bế tắc từ hoạt động xuất khẩu.

Hệ quả là các doanh nghiệp xi măng sẽ đồng loạt giảm giá để đưa hàng chục triệu tấn xi măng clinker quay trở lại thị trường trong nước, ngay lập tức, thị trường xi măng trong nước sẽ xảy ra hỗn loạn, phá giá, giành giật lẫn nhau, cạnh tranh không lành mạnh và có thể dẫn tới phá sản, giải thể hoặc bán công ty.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét