Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Giá cát xây dựng tiếp tục tăng cao do nguồn cung khan hiếm

Giá cát xây dựng tiếp tục tăng cao do nguồn cung khan hiếm
Nguồn cung khan hiếm khiến giá cát xây dựng tiếp tục tăng cao. Ảnh minh hoạ

Giá cát xây dựng trên cả nước tiếp tục tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp xây dựng và các công trình đang thi công. Lý do bởi lượng cát ở các dòng sông giảm, các đập thủy điện, thủy lợi làm hạn chế bồi đắp, đồng thời các hoạt động khai thác đang được giám sát chặt khiến giá tăng cao.

Khảo sát tại Hà Nội cho thấy, giá cát đen dùng để san lấp được vào khoảng 200.000 đồng/m3. Giá cát xây, trát là 280.000 đồng/m3. Cát vàng để đổ bê tông có giá 410.000 đồng/m3.

Còn tại Tp.HCM, giá cát san lấp và cát xây, trát cao hơn thị trường Hà Nội khoảng 10%. Riêng cát vàng dùng để đổ bê tông có giá 630.000 đồng/m3, cao hơn 30% so với Hà Nội. Do ngồn cung cát khan hiếm, giá "leo thang" từng ngày, nhiều chủ vựa vật liệu xây dựng đã không dám nhận tiền đặt cọc của khách hàng.

Về việc giá cát tăng nhanh như hiện nay, ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) lý giải, hiện nay có 49/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã cấp phép khai thác gần 692 triệu m3. Trong khi đó, sản lượng khai thác này chỉ đáp ứng được khoảng 30-40% nhu cầu xây dựng.

Hiện nay, trữ lượng cát của cả nước chỉ có khoảng hơn 2 tỷ m3. Nếu sử dụng cát như hiện nay thì đến năm 2020, nước ta sẽ không còn cát để đáp ứng nhu cầu xây dựng.

Vừa qua, một số doanh nghiệp đã phải đưa cát từ miền Trung vào để cung cấp cho thị trường Tp.HCM. Trong khi đó, việc thăm dò, cấp phép khai thác và vận chuyển cát là thẩm quyền của UBND các tỉnh, thành phố, bởi đây là sản phẩm vật liệu xây dựng thông thường. Còn việc mua, bán cát trên thị trường là thẩm quyền của ngành Công Thương.

Bộ Xây dựng đã đề xuất các biện pháp để hạn chế dùng cát làm vật liệu san lấp. Cụ thể, sẽ sử dụng tro, xỉ, thạch cao, đất… làm vật liệu sẽ thay thế cát để san lấp. Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ ban hành tiêu chuẩn về loại vật liệu này.

Theo ông Bắc, việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức cho việc sử dụng các vật liệu này là việc Bộ Xây dựng cũng đã biết và đang chỉ đạo thực hiện. Song, các bước cũng phải có giai đoạn nhất định để theo kịp được tình huống của thị trường. Đây là vấn đề Bộ Xây dựng đang hoàn thiện các cơ chế, chính sách, đáp ứng nhu cầu sử dụng các vật liệu thay thế cát tự nhiên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét