Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phát triển thành công loại sơn có thể tạo ra năng lượng từ hơi nước

Sơn chứa một hợp chất mang đặc tính như hạt hút ẩm được sử dụng để bảo quản thực phẩm, thuốc hay thiết bị điện tử. Nhưng khác với hạt chống ẩm, loại vật liệu mới từ hợp chất muối sunfua molypden tổng hợp này còn có vai trò như một chất bán dẫn, phân tách hydro và oxy từ các nguyên tử nước.

Một nhà nghiên cứu hàng đầu tại Đại học RMIT, tiến sĩ Torben Daeneke cho biết, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu trộn các hạt oxit titanium với hợp chất trên sẽ tạo ra một loại sơn có khả năng hấp thụ ánh nắng, sản xuất hydro từ không khí ẩm và năng lượng mặt trời.

Phát triển thành công loại sơn có thể tạo ra năng lượng từ hơi nước
Loại sơn mới có khả năng hấp thụ hơi nước. Ảnh: Internet

Oxit titanium là chất màu trắng được sử dụng phổ biến trong sơn tường. Điều này có nghĩa loại vật liệu mới này có thể giúp một bức tường gạch thu năng lượng và tạo ra nhiên liệu cho ngôi nhà.

Phát minh này có ưu điểm là không cần nước sạch hay nước lọc để duy trì cũng như vận hành hệ thống. Bất cứ nơi nào có hơi nước trong không khí, thậm chí cách xa nguồn nước đều có thể tạo ra nhiên liệu.

Hệ thống này cũng có thể sử dụng trong điều kiện khô, nóng gần đại dương. Hơi nước từ nước biển có thể được hấp thụ để sản xuất ra nhiên liệu.

Nghiên cứu này đã được công bố trên ACS Nano, một tạp chí chuyên đề của Hiệp hội Hóa học Mỹ với tiêu đề "Surface Water Dependent Properties of Sulfur Rich Molybdenum Sulphides - Electrolyteless Gas Phase Water Splitting".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét