Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nhôm ép và thép mạ kẽm thoát thuế chống trợ cấp từ Úc

Úc bỏ thuế chống trợ cấp với nhôm ép và thép mạ kẽm từ Việt Nam Úc quyết định hủy bỏ áp thuế chống trợ cấp với nhôm ép và thép mạ kẽm xuất khẩu từ Việt Nam. Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Việt Nam và thế giới

Cục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương) cho biết, trong kết luận chấm dứt điều tra và không áp thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm nhôm ép xuất khẩu từ Việt Nam, ADC có nêu rõ 1/3 công ty của Việt Nam chấp thuận hợp tác với ADC đã không nhận được ưu đãi nào từ các chương trình nêu trên.

Trong khi đó, chỉ có hai doanh nghiệp và các nhà sản xuất/xuất khẩu khác tuy có nhận được trợ cấp nhưng với biên độ thấp, không đáng kể. Do đó, Úc cho rằng không thể kết luận các doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được trợ cấp.

Đối với sản phẩm thép mạ kẽm, trước đó Úc cáo buộc Việt Nam đã trợ cấp cho doanh nghiệp trong 19 chương trình liên quan đến ưu đãi thuế, ưu đãi đầu tư, các chương trình hỗ trợ và chương trình xúc tiến thương mại. Tuy nhiên sau quá trình điều tra, ADC xác nhận các công ty của Việt Nam có đồng ý hợp tác với ADC chỉ nhận được trợ cấp từ 3 trong số 19 chương trình nói trên.  

Đồng thời lượng trợ cấp này ở mức rất nhỏ, không đủ để kết luận các doanh nghiệp Việt Nam có nhận trợ cấp từ Chính phủ.

Về động thái này, Cục Quản lý cạnh tranh đánh giá, kết luận chấm dứt điều tra, không áp dụng biện pháp chống trợ cấp trong hai vụ việc nói trên của ADC `là kết quả tích cực và thành công đối với Chính phủ, cũng như doanh nghiệp Việt Nam`.

Đặc biệt, kết quả cuối cùng mà ADC công bố cũng mở ra tiền lệ tích cực cho các vụ việc kiện tụng liên quan đến lĩnh vực phòng vệ thương mại trong tương lai. `Vì đây là lần đầu tiên, Úc điều tra chống trợ cấp và điều tra `tình hình thị trường đặc biệt` đối với Việt Nam`, đại diện của Cục Quản lý cạnh tranh cho biết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét